บ.สหรัฐฯ ทดสอบสมรรถนะเครื่องบินโดยสารพลังงานไฟฟ้าลำแรก

บริษัทเทคโนโลยีการบินรายย่อยของสหรัฐอเมริกา ทดสอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า “อลิซ” ที่บินได้สูง 3,500 ฟุต เป็นระยะเวลานาน 8 นาที ปูทางสู่การพัฒนาเครื่องบินโดยสารและก็ขนส่งสินค้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่

วันที่ 27 เดือนกันยายน 2565 บริษัท “อาร์ลิงตัน” ผู้สร้างเครื่องบินรายย่อยสัญชาติอเมริกัน ที่มีฐานการสร้างอยู่ในรัฐวอชิงตัน ของสหรัฐอเมริกา ได้กระทำการทดสอบสมรรถนะของเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าลำแรก ที่มีชื่อว่า “อลิซ” (Alice) โดยการทดสอบครั้งนี้ เครื่องบินได้กระทำการขึ้นบินที่ระดับความสูง 3,500 ฟุต เป็นระยะเวลานาน 8 นาที บริเวณท่าอากาศยานในเมืองโมเสสเลค รัฐวอชิงตัน

อลิซ

โดยการทดสอบบินครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทอาร์ลิงตัน ในการพัฒนาเครื่องบินขนส่งผู้โดยสารและก็เครื่องบินขนส่งสินค้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ภายในปี 2570 หรือในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายเกรกอรี ดาวิส ซีอีโอของบริษัทอาร์ลิงตันกล่าวว่า เป้าหมายของทางบริษัทคือสามารถพัฒนาเครื่องบินชาร์จแบต 1 ครั้งเป็นเวลา 35 นาทีแล้วสามารถบินได้ไกลเป็นระยะทางโดยประมาณ 250-400 กิโลเมตร ในระหว่างที่เป้าหมายการสร้างและก็ส่งมอบเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าลำแรกในปี 2570 จะสำเร็จหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ในระหว่างที่ในอีก 3 ปีข้างหน้า ทางบริษัทจะผลิตเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าออกมาอีก 2 รุ่น เพื่อส่งให้ทางสำนักงานการบินพลเรือนรับรอง.